Phòng xông hơi khô và xông hơi ướt loại nào tốt hơn?

Xông hơi khô và xông hơi ướt đều là những phương pháp sử dụng hơi nóng để thư giãn và chăm sóc sức khỏe. Mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu xem phòng xông khô và phòng xông ướt cái nào tốt hơn.

Cả phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô cũng có thể cung cấp thêm các lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn nên chọn loại nào? Nếu bạn có sức khỏe tốt và chỉ muốn thư giãn, nó tùy thuộc vào việc bạn thích nhiệt khô (phòng xông hơi khô) hoặc hơi ẩm, ẩm ướt (phòng xông hơi ướt).

Lợi ích của phòng xông hơi khô (sauna) là gì?

Phòng xông hơi khô thường nóng hơn phòng xông hơi ướt. Chúng được làm nóng từ 160 đến 200 độ F. Tuy nhiên, vì nhiệt độ khô, và độ ẩm thấp, bạn có thể không nhận thấy nhiệt đố nóng như thế nào.

Phòng xông hơi khô thường được làm bằng gỗ. Máy xông hơi khô chứa đá sauna mà nước được đổ qua để tạo ra nhiệt. Điều này mang đến một độ ẩm nhất định nhưng không nhiều, vì phòng xông hơi được thông gió để độ ẩm có thể thoát ra ngoài. Một số phòng xông hơi khô hiện đại hơn được làm nóng bằng ánh sáng hồng ngoại hay đá muối Himalaya, vì vậy chúng có thể khô hơn.

xong-hoi-kho-voi-xong-hoi-uot-cai-nao-tot-hon

Theo các tác giả trong công trình nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Alternative Medicine Review :

“Liệu pháp xông hơi đã được sử dụng hàng trăm năm ở vùng Scandinavia như một phương pháp chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn. Các nghiên cứu ghi nhận hiệu quả của liệu pháp xông hơi cho những người bị tăng huyết áp, suy tim sung huyết và chăm sóc nhồi máu cơ tim. Một số người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), mệt mỏi mãn tính, đau mãn tính, hoặc nghiện ngập cũng tìm thấy lợi ích. ”

Các tác giả cũng cho biết thêm:

"Bằng chứng hiện tại hỗ trợ việc sử dụng phòng xông hơi khô như là một thành phần của các hoạt động suy thoái (thanh lọc hoặc làm sạch) các bệnh tật do môi trường gây ra."

Các tác giả của một nghiên cứu được thực hiện đầu năm nay, được công bố trên JAMA Internal Medicine, đã viết:

“Phân tích dữ liệu từ nghiên cứu bệnh tim thiếu máu cục bộ Kuopio của Phần Lan, các tác giả nhận thấy rằng những người đàn ông sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên hơn (4-7 lần mỗi tuần) thực sự sống lâu hơn người dùng một lần mỗi tuần. Mặc dù chúng tôi không biết tại sao những người đàn ông tắm hơi thường xuyên hơn có tuổi thọ cao hơn (cho dù đó là thời gian trong phòng nóng, thời gian thư giãn, giải trí của cuộc sống cho phép thời gian thư giãn nhiều hơn, hoặc tình bạn của phòng tắm hơi ), thời gian rõ ràng dành cho phòng xông hơi khô là thời gian tốt. ”

Một số cách sử dụng phòng xông hơi truyền thống khác bao gồm cải thiện tuần hoàn da và giảm chứng mất ngủ , cũng như các cơ bắp căng thẳng thư giãn. Đối với những người có điều kiện sức khỏe nhạy cảm với độ ẩm, nhiệt độ khô của phòng xông hơi khô có thể là lựa chọn tốt hơn so với sức nóng ẩm của phòng xông hơi.

Một vài nhược điểm: Tăng nhiệt độ cơ thể của bạn một cách nhanh chóng có thể dẫn đến biến chứng tim ở một số cá nhân, vì vậy nếu bạn có bệnh tim, hãy chắc chắn bạn nói chuyện với bác sĩ trước khi thử tắm hơi. Ngoài ra, phòng xông hơi khô có thể làm khô da nhạy cảm.


Phòng tắm hơi ướt (steam bath) có lợi ích gì?

Không giống như phòng tắm hơi khô, phòng tắm hơi ướt thường được làm bằng gỗ. Tại Việt Nam các phòng xông hơi thường được xây dựng từ gạch hoặc vật liệu kín khác không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm cao. Phòng xông hơi ướy được làm nóng đến khoảng 114 đến 120 độ F, và vì chúng không có lỗ thông hơi để thoát khí, chúng vẫn ở độ ẩm gần 100% hoặc có thể hơn.

Một đặc tính điển hình của phòng xông hơi ướt là sự ngưng tụ trên tường, và những phòng này có thể nóng hơn phòng xông hơi khô (mặc dù nhiệt độ thấp hơn), và sẽ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi.

xong-hoi-uot-voi-xong-hoi-kho-cai-nao-tot-hon

Trong tạp chí Dermascope , Tiến sĩ Reinhard R. Bergel của HEAT Spa Kur Therapy Development, Inc. viết:

"Là một hoạt động hỗ trợ, tắm hơi ướt được đặc biệt khuyến khích để giảm bớt các triệu chứng ... hen phế quản, viêm phế quản, catarrh của đường hô hấp trên, ho, khàn tiếng, expectoration (đặc biệt là khi kết hợp sử dụng các loại tinh dầu), viêm thấp khớp cấp tính và các tình trạng đau nhức xương khớp. ”

Tiến sĩ Bergel cũng đề cập đến lợi ích chăm sóc da của phòng tắm hơi và nói rằng những phòng này có tác dụng giúp giãn nở lỗ chân lông, loại bỏ da chết và tạp chất.

Những người bị cảm lạnh, nghẹt xoang, hoặc dị ứng có thể thấy tắm hơi ướt đặc biệt hữu ích. Hơi nóng có độ ẩm cao là một phương thuốc cổ đại để làm sạch chất nhầy trong vùng xoang họng, và hơi ấm cho cảm giác nhẹ nhàng. Việc đổ mồ hôi nhiều mà bạn trải nghiệm trong phòng xông hơi cũng là một cách tuyệt vời để giải độc da và có thể giúp da trắng sáng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, môi trường có độ ẩm cao của phòng xông hơi ướt có thể dẫn tới sự phát triển của một số loại vi khuẩn và nấm, vì vậy hãy chắc chắn rằng phòng xông hơi bạn sẽ được vệ sinh đúng cách và tuân theo các cách vệ sinh phòng xông hơi.

Một nhược điểm khi sử dụng phòng xông hơi là rất dễ khiến cơ thể bị mất nước, vì vậy bạn cần bổ sung lượng nước cho cơ thể.

Phòng xông hơi khô và phòng xông hơi đều có những công dụng và nhược điểm. Tùy thuộc vào tình trạng cơ thể và sở thích bạn có thể lựa chọn cho bản thân phương pháp xông hơi phù hợp.

Liên hệ

Khu Liên Cơ, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0945.036.816
Email: truongvieta456@gmail.com
Website: http://mayxonghoihanoi.blogspot.com