Phòng xông hơi khô có lợi ích gì? Có ảnh hưởng xấu nào không?


Phòng tắm xông hơi khô được ra đời tại Phần Lan – nơi được coi là quê hương ra đời của phương pháp xông hơi. Phòng xông hơi khô được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn. Vậy những tác dụng của xông hơi khô là gì, liệu xông hơi khô có gây ra những tác dụng ngoài mong muốn nào không?

Một trong những kỹ thuật lâu đời nhất - và nóng nhất trong số này là phòng xông hơi khô. Các phòng xông hơi khô đã được sử dụng cách đây cả nghìn năm ở Phần Lan. Tại quốc gia này gần một phần ba số người lớn sử dụng chúng thường xuyên. Và phòng tắm xông hơi ngày càng phổ biến ở Việt Nam.

Phổ biến là một chuyện, có an toàn hay không lại là một chuyện khác. Các phòng tắm hơi khô có tốt cho sức khỏe của bạn không, hoặc chúng có nguy hại không?

phong-xong-hoi-kho-co-loi-ich-gi

Trong phòng xông hơi khô có gì?

Phòng xông hơi khô hiện đại là phòng không sơn đơn giản với tường và ghế bằng gỗ. Một máy xông hơi khô đầy đá giữ nhiệt độ ở khoảng 90 ° ở mức trung bình và tăng nó lên tới khoảng 185 °. Không giống như phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, phòng xông hơi khô kiểu Phần Lan rất khô. Độ ẩm chỉ từ 10% đến 20%. Nước chảy qua sàn nhà để giữ cho mọi thứ khô ráo. Trong một phòng tắm hơi tốt, một hệ thống thông gió có thể trao đổi không khí từ 3 đến 8 lần một giờ.


Phòng xông hơi khô tác động thế nào lên cơ thể?

Nhiệt khô có tác dụng rất nhiều lên cơ thể. Quá trình đổ mồ hôi bắt đầu gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, nó bốc hơi nhanh chóng trong không khí khô mà một người có thể không nhận ra là mình đã đổ bao nhiêu mồ hôi. Nhiệt độ da tăng lên khoảng 104 ° trong vòng vài phút, nhưng nhiệt độ cơ thể bên trong tăng lên chậm hơn. Nó thường ở dưới 100 °.

Những thay đổi về nhiệt độ cơ thể dễ hiểu, nhưng phản ứng của tim đối với sức nóng thậm chí còn quan trọng hơn. Tốc độ xung tăng 30% hoặc hơn. Kết quả là, tim gần gấp đôi lượng máu mà nó bơm mỗi phút.

Hầu hết các lưu lượng máu thêm được hướng đến da; trên thực tế, sự lưu thông thực sự dẫn máu ra khỏi các cơ quan nội tạng. Huyết áp có thể tăng hoặc giảm. Tất cả những thay đổi này giải quyết nhanh chóng sau khi một người nguội đi.

Mặc dù phòng xông hơi khô có thể giúp bạn thư giãn, trái tim của bạn đang làm việc chăm chỉ trong khi bạn ngồi trên băng ghế dự bị. Có an toàn không?

Tác dụng của xông hơi khô với sức khỏe

Phần lớn thông tin về an toàn phòng xông hơi đến từ Phần Lan. Một nghiên cứu 16 tháng của 1.631 cơn đau tim ở thủ đô Helsinki cho thấy chỉ 1,8% được phát triển trong vòng 3 giờ sau khi tắm hơi. Trong một cuộc điều tra khác của tất cả 6.175 ca tử vong đột ngột xảy ra trong một năm, chỉ 1,7% xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi tắm hơi - và nhiều trong số đó có liên quan đến rượu.

anh-huong-cua-xong-hoi-toi-suc-khoe

Ở Phần Lan, sử dụng phòng xông hơi khô được coi như là một phần trong nền văn hóa. Vậy, những kết quả này có áp dụng cho những người ở những nơi khác trên thế giới đôi khi sử dụng phòng xông hơi khô không?

Các nhà nghiên cứu Canada đã nghiên cứu an toàn phòng tắm hơi ở 16 bệnh nhân có bệnh tim được ghi nhận đầy đủ. Họ so sánh hiệu quả của một phòng tắm hơi 15 phút với một bài kiểm tra căng thẳng máy chạy bộ tiêu chuẩn. Không có bệnh nhân nào bị đau ngực, nhịp tim bất thường hoặc thay đổi ECG với một trong hai loại stress. Kiểm tra tim đã cho thấy lưu lượng máu bị suy giảm đến các cơ tim của hầu hết bệnh nhân, nhưng những thay đổi do tắm hơi gây ra là nhẹ hơn so với những bất thường do tập thể dục gây ra.

Phòng xông hơi xuất hiện an toàn cho bệnh nhân bị bệnh động mạch vành ổn định. Một nghiên cứu nhỏ từ Nhật Bản gợi ý rằng hai tuần phòng xông hơi khô hàng ngày thậm chí có thể cải thiện chức năng mạch máu ở những bệnh nhân có trái tim bị tổn thương nhẹ mà không thể bơm máu bình thường (suy tim ổn định).

Tuy nhiên, bệnh nhân tim nên kiểm tra với bác sĩ của họ trước khi sử dụng phòng xông hơi khô. Những người có thể tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ trong 30 phút hoặc leo lên 3 hoặc 4 chuyến cầu thang mà không dừng lại, có thể sẽ ổn. Nhưng những bệnh nhân có huyết áp kém kiểm soát, nhịp tim bất thường, đau thắt ngực không ổn định và suy tim tiến triển hoặc bệnh van tim sẽ được khuyên nên giữ lạnh.

Tác động của xông hơi lên các bộ phận khác của cơ thể

Mặc dù phòng tắm khô hơi ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, hầu hết các thay đổi đều ngắn và nhẹ. Ví dụ, nhiệt độ bìu cao làm giảm sản xuất tinh trùng, nhưng không có bằng chứng cho thấy các phòng tắm hơi thường xuyên làm giảm khả năng sinh sản.

xong-hoi-co-anh-huong-nao-xau-khong

Không khí khô không gây hại cho da hoặc phổi. Trong thực tế, một số bệnh nhân bị bệnh vẩy nến, một bệnh ngoài da mãn tính, báo cáo giảm ngứa. Và bệnh nhân hen có thể ít thở khò khè hơn. Tất cả trong tất cả, phòng tắm hơi xuất hiện an toàn cho cơ thể, nhưng có rất ít bằng chứng rằng họ có lợi ích sức khỏe trên và ngoài thư giãn và một cảm giác hạnh phúc

Sử dụng phòng xông hơi cần lưu ý những gì?

Một vài biện pháp phòng ngừa đơn giản để mang lại sự an toàn khi tắm hơi là rất quan trọng đối với những người khỏe mạnh và bệnh nhân tim mạch.

- Tránh uống rượu trước hoặc sau khi tắm hơi.

- Đừng lạm dụng nó; 15 đến 20 phút xông hơi khô là một giới hạn thời gian hợp lý cho hầu hết mọi người.

- Hạ nhiệt dần dần và không nên tắm ngay sau khi ra khỏi phòng xông hơi, kể cả là tắm với nước nóng.

- Uống từ 2 đến 4 ly nước mát sau mỗi lần xông hơi. Và quan trọng hơn cả, hãy theo dõi những thay đổi của cơ thể bạn.

- Đừng tắm hơi khi bạn bị bệnh và nếu bạn cảm thấy không khỏe trong phòng xông hơi khô.

Liên hệ

Khu Liên Cơ, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0945.036.816
Email: truongvieta456@gmail.com
Website: http://mayxonghoihanoi.blogspot.com